Thần tài trong doanh nghiệp, ông là ai?


Chào các bạn,

Hôm nay (17/12/2012), tôi có buổi trò chuyện với anh Sơn Điền Trung, tổng giám đốc công ty Dược phẩm Sơn Hà. Cuộc trò chuyện xoay quanh chủ đề quản trị và tối ưu hóa nguồn nhân lực trong doanh nghiệp nhằm thỏa mãn nhất cho khách hàng.

Anh Trung đã đưa ra quan điểm khá độc đáo về đối xử với nhân viên trong doanh nghiệp. Anh rất tâm đắc với triết lý xem nhân viên là trọng tâm thay vì xem khách hàng là trọng tâm. Anh xem nhân viên trong doanh nghiệp là người quan trọng nhất, quan trọng hơn cả khách hàng. Mô hình chia sẻ của anh như sau:

1. Mô hình quan hệ "khách hàng" trong nội bộ doanh nghiệp với định hướng nhân viên là tâm điểm:
Trong một cơ cấu tổ chức, giám đốc quản lý trưởng bộ phận, trưởng bộ phận quản lý các tổ trưởng và tổ trưởng quản lý các nhân viên. Để tối ưu hóa lợi thế cạnh tranh, tối ưu hóa việc chăm sóc và làm hài lòng khách hàng thì nhân viên phải là trọng tâm. Nhân viên phải là khách hàng của người tổ trưởng, các tổ trưởng phải là khách hàng của các trưởng bộ phận, các trưởng bộ phận là khách hàng của tổng giám đốc hoặc của ông chủ. Như vậy, nhân viên chỉ có thể thỏa mãn và toàn tâm toàn ý với công việc nếu tất cả các cấp của "vòng tròn cấp bậc" được thỏa mãn.
Thần tài không ở đâu xa, ông ở ngay chính nhân viên của bạn


2. Thỏa mãn nhân viên không chưa đủ, phải tinh lọc
Theo anh Trung, thông qua quá trình thực tế điều hành của mình, việc chỉ tập trung vào thỏa mãn nhân viên là chưa đủ mà phải có đánh giá và tinh lọc. Sự thỏa mãn phải được thực hiện 2 chiều: nhân viên hài lòng với cấp quản lý và cấp quản lý hài lòng với nhân viên. Người quản lý phải xây dựng được tiêu chí để làm tất cả cùng "hài lòng", có nghĩa là xây dựng tiêu chí đánh giá để nhân viên có thể thỏa mãn người quản lý và tiêu chí đánh giá để đánh giá xem nhân viên có hài lòng người quản lý mình hay không. Nếu cả 2 vế đều không thỏa mãn tiêu chí, bước tinh lọc được thực hiện.

3. Không cần quá nhiều chỉ cần quá tốt
Trong hệ thống quản lý, một hệ thống đông không tốt bằng ít mà tinh nhuệ. Tất cả các nguồn lực thay vì chia sẻ cho nhiều người thì tập trung vào một ít người tinh nhuệ, là cốt lõi của hệ thống. Ngoài ra cũng cần sa thải nhanh những nhân viên không hiệu quả, những nhân viên đã được đánh giá ở bước 2.


Trong suốt câu chuyện, anh Trung luôn tự hỏi và đưa ra nhiều ví dụ về các doanh nghiệp lớn, đầu tư quá nhiều tiền vào xây dựng thương hiệu "bề nổi" mà quên mất việc đầu tư vào những con người trung tâm của hệ thống cấp bậc. Sự độc đáo trong quan điểm của anh chính là xem nhân viên là THÂN TÀI của doanh nghiệp, người đem lại sự thành công cho doanh nghiệp và doanh nghiệp chỉ có thể thành công khi biết làm vừa lòng các THẦN TÀI này.

Xin cám ơn anh Trung về những chia sẻ độc đáo và đầy tâm huyết.


Dũng Nguyễn -quantrinhansu.com.vn

5 nhận xét:

Nguyễn Đại Nam nói...

Một quan niệm rất hay.Nhân viên mới chính là thần tài của doanh nghiệp.Bời vì chính họ mới là những người đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.Tks tác giả.

thảo phùng nói...

cái này thì mình cũng đã biết nhưng hiện nay các doanh nghiệp làm được như thế chẳng có là bao nhiêu,khách hàng nhiều khi còn bị sao lẵng khi đã mua sản phẩm của công ty, đây cũng là 1 trong các cách dẫn đến thất bại trong marketing

Andy Anh Tran nói...

Trọng dụng và tinh lọc nhân viên là đúng, nhưng vẫn phải dành quan tâm cho khách hàng, là người trả tiền cho doanh nghiệp.

matbao nói...

sao không là cộng tác, đối tác, người cộng sự mà là thần tài?
Thần tài là cơ hội là vận may, vậy nhân viên đem vận may đến cho doanh nghiệp, nếu vậy chỉ cần chọn người mình thấy ma mắn tuyển vào, đợi thần tài tới?

Tinh lọc ở đây là loại những người không thõa mãn về nhau? là Thanh trừng? Trong một doanh nghiệp không cho phép sự tồn tại của đối lập và không thỏa mãn?

Vbf Staff nói...

Tổng hợp tài liệu quản trị kinh doanh

http://www.tailieucaohoc.com/2014/12/luan-van-quan-tri-kinh-doanh.html

Đăng nhận xét


www.quantrikinhdoanh.com.vn
Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Founder Dũng Nguyễn | Phone 0947.247.247